Vinh danh "Doanh nghiệp vì người lao động" năm 2018

Thứ Bảy 7:25 26/01/2019

Ngày 17/01/2019 vừa qua, tại Hội nghị tổng kết công tác Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam năm 2018, Công ty Cổ phần Than Núi Béo - Vinacomin đã được Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tôn vinh “Doanh nghiệp vì người lao động năm 2018”

Có được vinh dự này là thành quả của sự nỗ lực không ngừng của Công ty trong việc cải thiện môi trường làm việc, quan tâm, chăm lo đời sống người lao động và xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp với quyền lợi của người lao động. Là đơn vị duy nhất trong Tập đoàn chuyển đổi từ công nghệ khai thác lộ thiên sang hầm lò, hiện nay Công ty đang đồng thời thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược: vừa triển khai Dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác than hầm lò vừa tiếp tục khai thác nốt sản lượng than lộ thiên còn lại. Mặc dù đang phải giải quyết các vấn đề  lớn về chuyển đổi mô hình tổ chức sản xuất, chuyển giao công nghệ khai thác, tuyển dụng lao động hầm lò nhưng trong năm 2018 Công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được giao, đóng góp 400 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước đồng thời luôn đảm bảo thu nhập, tiền lương cho người lao động. Công ty đang duy trì sử dụng nguồn tiền lương khuyến khích để kịp thời động viên người lao động  làm việc có năng suất, an toàn và đạt hiệu quả cao, đặc biệt là công nhân đang làm việc trong hầm lò. Công ty đang tập trung đầu tư ứng dụng công nghệ mới, cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa vào sản xuất để nâng cao năng lực thiết bị, đẩy nhanh tốc độ đào lò đồng thời cải thiện đáng kể sức lao động.

 

Công ty luôn xác định việc tái tạo sức khỏe cho người lao động góp phần quan trọng để thúc đẩy năng suất lao động. Các chính sách bảo vệ quyền lợi người lao động luôn là ưu tiên hàng đầu tại Công ty thông qua các hoạt động thiết thực. Nhà ăn tập thể với sức chứa hàng trăm suất ăn được Công ty đưa vào hoạt động từ đầu năm 2018 có trang thiết bị hiện đại, toàn bộ hệ thống bếp nấu ăn đều sử dụng nồi hơi. Để chất lượng bữa ăn ngày càng được nâng cao, Công ty th­­ường xuyên trao đổi thông tin và tiếp thu các ý kiến đóng góp của công nhân, nhân viên qua phiếu khảo sát và qua các cuộc đối thoại định kỳ giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Để cải thiện, nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động, Công ty đã tổ chức cho hàng trăm lượt lao động đi tham quan tại các danh lam thắng cảnh trong và ngoài nước; tổ chức các đợt nghỉ cuối tuần, nghỉ điều dưỡng phục hồi chức năng tại các cơ sở điều dưỡng của Tập đoàn và giải quyết nghỉ dưỡng sức tại chỗ cho công nhân lao động suy giảm sức khỏe. 

Nhằm tạo điều kiện cho công nhân hầm lò có chỗ ở, sinh hoạt sau ca làm việc, trong khi chờ phê duyệt phương án thiết kế xây dựng khu tập thể cho công nhân, Công ty đã thuê và cải tạo lại toà nhà 7 tầng của Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản thành khu tập thể phục vụ nhu cầu ăn, ở, sinh hoạt của trên 300 công nhân hầm lò và học sinh thực tập. Mỗi phòng được bố trí cho 4 người ở với các trang thiết bị đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt. Cùng với các việc làm trên, Công ty luôn quan tâm nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho người lao động. Hiện nay, Nhà sinh văn hoá, thể thao đa năng của Công ty đang phục vụ đông đảo công nhân có nhu cầu tham gia tập luyện, thi đấu sau mỗi ca sản xuất.

Bên cạnh đó, Công ty luôn quan tâm đến những lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và có sự giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời, giúp người lao động càng thêm vững tin, coi Công ty là ngôi nhà thứ 2 của mình để lao động, cống hiến, góp phần cùng Núi Béo ổn định và phát triển, đạt mục tiêu xây dựng thành công mỏ than hầm lò hiện đại trong thời gian tới./.

Hoàng Hiền

vinacominThan Nam MẫuThan Quang hanhCong Nghe MoThan Hòn gaiGiám sát khí mỏThan Hà LầmThuc phamKiểm soát vào ra NBC